Error
  • JUser::_load: Unable to load user with id: 132
Tin tức nổi bật

Đại diện bảo vệ bờ biển Philippines phát hiện thấy váng dầu nổi trên mặt biển ở Calapan, nơi con tàu MV Baleno 168 gặp nạn.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tràn dầu từ 1 tàu chở khách bị gặp sự cố gần cảng biển Calapan thuộc tỉnh Oriental Mindoro, phía bắc nước này, nếu công tác trục vớt không được thực hiện kịp thời.

 

Đại diện cơ quan này cho biết, họ đã phát hiện thấy váng dầu nổi trên mặt biển ở vùng cảng Calapan nơi con tàu MV Baleno 168 gặp nạn. Trong trường hợp gió và sóng quá mạnh có thể khiến tàu bị lật và gây sự cố tràn dầu.

Tàu MV Baleno 168 chở gần 2.500 lít dầu diezel, hơn 9.000 lít lưu huỳnh và 227 lít dầu bôi trơn đã gặp sự cố vào ngày 31/1 vừa qua.

52 hành khách trên tàu đều được giải cứu an toàn. Các nhà chức trách Philippines cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu bị mất chân vịt khi gần cập bến cảng Calapan.

Nguồn: vov.vn

 

Với sự cố tràn dầu trên biển, căn cứ tình huống cụ thể, có thể tiến hành tạm giữ dầu thu gom để tái sử dụng và bắt giữ tàu gây tràn dầu bảo đảm bồi thường.

Đó là một trong các nội dung của Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định 02/2013/QĐ-TTg.

Đây là quy chế quy định việc chuẩn bị, tổ chức ứng phó, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu, cũng như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với sự cố tràn dầu trên lãnh thổ và các vùng biển Việt Nam.

Theo quy chế, việc ứng phó sự cố tràn dầu được phân làm 3 cấp: Cấp cơ sở, cấp khu vực và cấp quốc gia. Mức độ của sự cố tràn dầu cũng được phân làm 3 mức: Mức trung nhỏ (lượng dầu tràn dưới 20 tấn), mức trung bình (lượng dầu tràn từ 20 tấn đến 500 tấn), mức lớn (lượng dầu tràn trên 500 tấn).

Với sự cố tràn dầu trên biển, căn cứ tình huống cụ thể, có thể tiến hành tạm giữ dầu thu gom để tái sử dụng và bắt giữ tàu gây tràn dầu bảo đảm bồi thường. Với sự cố tràn dầu tại khu vực cảng, trường hợp chủ tàu gây ra sự cố tràn dầu chưa thiết lập quỹ bảo đảm bồi thường, Cảng vụ, có quan có thẩm quyền hoặc lực lượng ứng phó có thể làm thủ tục kiện lên Tòa án để yêu cầu bắt giữ tàu nhằm đảm bảo bồi thường chi phí ứng phó, thiệt hại và tổn thất do sự cố gây ra.

Quy chế chỉ rõ, chủ các tàu có tổng dung tích lớn hơn 1.000 tấn đăng ký trở lên phải mua bảo hiểm hoặc đảm bảo tài chính khác theo mức trách nhiệm dân sự được pháp luật quy định để bồi thường thiệt hại đối với ô nhiễm dầu. Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc đảm bảo tài chính phải có trên tàu để xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; Chủ cơ sở, dự án có nguy cơ gây ra sự cố tràn dầu có cam kết bảo đảm tài chính để bồi thường mọi thiệt hại đối với ô nhiễm dầu do cơ sơ, dự án gây ra. Cam kết bảo đảm tài chính phải thể hiện trong Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của cơ sở, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nguồn: baohaiquan.vn

Ngày 13/3, tại TP HCM, Liên danh Công ty Bảo Tín - Hải Minh (thuộc Bộ Quốc phòng) đã hạ thủy tàu NASOS II. Đây là con tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu trên biển lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Tàu NASOS II dài 53 m, rộng 12 m và cao 5 m, trọng tải 952 tấn với tốc độ tối đa đạt 12 hải lý một giờ. Tàu có khả năng chứa 427 m3 dầu dự trữ và thu gom 327 m3 dầu tràn trên biển. NASOS II được phép hoạt động trên tuyến quốc tế, có tầm hoạt động trên biển rộng 250 hải lý.

Tàu được tập đoàn Piriou Ingenierie (Pháp) thiết kế, trang thiết bị lắp đặt có xuất xứ từ các nước trong nhóm G7, EU và Hàn Quốc.

Sau khi hạ thủy, Liên danh Công ty Bảo Tín - Hải Minh tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt máy móc, thiết bị trên tàu, chạy thử và bàn giao cho Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Nam để đưa vào khai thác.

Theo Liên danh này, khi tàu NASOS II đưa vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu. Ngoài chức năng thu gom dầu tràn, NASOS II có thể vận chuyển nhân lực, vật tư giữa các công trình biển, cứu hộ cứu nạn.

Trước đó tháng 11/2010, tàu NASOS I đã được hạ thủy. So với NASOS I thì tàu NASOS II có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lớn hơn, thậm chí trọng tải gần gấp đôi.

Nguồn: tinmoi.vn

 

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2013.

Theo Quyết định, căn cứ vào mức độ sự cố tràn dầu, việc tổ chức, thực hiện ứng phó được tiến hành ở 3 cấp.

Đối với cấp cơ sở, sự cố tràn dầu xảy ra ở cơ sở, chủ cơ sở phải tổ chức, chỉ huy lực lượng, phương tiện, thiết bị để triển khai thực hiện ứng phó kịp thời. Chủ cơ sở xảy ra sự cố tràn dầu chịu trách nhiệm chỉ huy hiện trường...

Ở cấp khu vực, sự cố tràn dầu xảy ra vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở hoặc sự cố tràn dầu xảy ra không rõ nguyên nhân trôi vào bờ biển của các địa phương thì UBND cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố tràn dầu có trách nhiệm trực tiếp chủ trì và chỉ định người chỉ huy hiện trường để tổ chức ứng phó theo kế hoạch của địa phương, đồng thời được phép huy động khẩn cấp nguồn lực cần thiết của các cơ sở, các Bộ, ngành trên địa bàn, của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực để ứng phó.

Đối với cấp quốc gia, trường hợp sự cố tràn dầu đặc biệt nghiêm trọng vượt quá khả năng của địa phương, UBND cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố tràn dầu kịp thời báo cáo để Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức ứng phó...

3 mức độ sự cố tràn dầu

 

Sự cố tràn dầu được phân theo số lượng dầu tràn ở 3 mức từ nhỏ, trung bình đến lớn. Sự cố tràn dầu nhỏ (mức nhỏ) là sự cố tràn dầu có lượng dầu tràn dưới 20 tấn; sự cố tràn dầu trung bình (mức trung bình) là sự cố tràn dầu có lượng dầu tràn từ 20 tấn đến 500 tấn. Sự cố tràn dầu lớn (mức lớn) có lượng dầu tràn lớn hơn 500 tấn.

Việc phân loại mức độ sự cố tràn dầu để xây dựng kế hoạch ứng phó và xác định mức độ đầu tư trang thiết bị, nguồn lực để chuẩn bị sẵn sàng, ứng phó kịp thời đối với các cấp độ ứng phó khác nhau.

Các cơ sở, cảng, dự án phải đầu tư hoặc hợp đồng sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu với các cơ sở có phương tiện, trang thiết bị ứng phó hay với Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực ở mức độ tương ứng với khả năng tràn dầu có thể xảy ra trong khu vực thuộc trách nhiệm để huy động kịp thời phương tiện, trang thiết bị, vật tư triển khai hoạt động ứng phó khi xảy ra sự cố tràn dầu dưới 20 tấn phải triển khai quây chặn dầu trong vòng 1 giờ, trên 20 tấn đến dưới 100 tấn triển khai trong vòng 12 giờ; trên 100 tấn đến 500 tấn triển khai tiếp cận hiện trường trong vòng 24 giờ.

Nguồn : chinhphu.vn

Theo thống kê, trong 14 vụ tàu tràn dầu, số tiền buộc các chủ phương tiện bồi thường chỉ là 5.501 USD và 886.500.000 đồng. Đây là con số quá nhỏ so với số lượng ô nhiễm dầu xảy ra trên các vùng biển Việt Nam.

Quyết định ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2013 được nhiều người đánh giá là “cơn mưa mùa hạ” trong “tình trạng thiếu luật” nghiêm trọng về bảo vệ tài nguyên “biển bạc” trong lĩnh vực này hiện nay.  Tuy nhiên, có không ít ý kiến đề nghị về việc thành lập một Ủy ban ứng phó sự cố tràn dầu để tăng cường tính thực thi và giám sát trong hoạt động này.

Thiệt hại khôn cùng

Theo thống kê của Cục môi trường, từ năm 1987 đã xảy ra hàng trăm vụ tràn dầu ở Việt Nam, gây ra tổn thất lớn về sinh thái và kinh tế xã hội. Các nguyên nhân chính được xác định là do va chạm, quá trình bốc dỡ và đắm tàu gây ra. Gần đây là sự cố tràn dầu  tàu Racer Express (quốc tịch Panama) tải trọng hơn 43.000 tấn, chủ tàu là một Cty ở Trung Quốc, do Zhang Cheng Yu làm thuyền trưởng, neo đậu tại cảng Dung Quất làm tràn một lượng dầu FO ra biển khoảng gần 1.000 lít. Khoảng 10g20 ngày 14-5-2010, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc nhận được thông tin tàu Shun An Xing, quốc tịch Trung Quốc, chở 4.868 tấn đá xẻ bị nghiêng, chìm tại khu vực biển hòn Dấu. 18 thủy thủ đã được cứu vớt, đưa vào bờ an toàn, song trên tàu còn 57,7 tấn dầu FO, 6,8 tấn dầu DO và 3 tấn dầu nhờn. Khi tàu Nhật Thuần chìm xuống tại biển Vũng Tàu do cháy, trên tàu có chứa khoảng 1.795m3 dầu cặn và chất thải lẫn dầu...

Theo thống kê, trong 14 vụ tàu tràn dầu, số tiền buộc các chủ phương tiện bồi thường chỉ là  5.501 USD và 886.500.000 đồng. Đây là con số quá nhỏ so với số lượng ô nhiễm dầu xảy ra trên các vùng biển Việt Nam. Các sự cố tràn dầu thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tài nguyên thủy sinh, tài nguyên nước, tài nguyên đất trên một khu vực rộng, gây thiệt hại đến các hoạt động kinh tế của người dân. Quan trọng hơn, việc khắc phục hậu quả tràn dầu được thực hiện trước tiên bởi các cơ quan Nhà nước và hầu như do các cơ quan quản lý Nhà nước đứng ra chịu “thiệt hại”.  Dẫn đến việc phần lớn các thiệt hại không được bồi thường vì các cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương hầu như không có chuyên môn trong việc đánh giá mức độ thiệt hại, thiếu kinh nghiệm trong việc đòi bồi thường một cách hiệu quả.

Nguyên nhân do các biện pháp cưỡng chế thi hành vi phạm về ô nhiễm tràn dầu hiện nay hầu hết nghiêng về mệnh lệnh hành chính, số tiền phạt hầu như không đủ để răn đe với một sự cố tràn dầu lớn, vấn đề đền bù chưa được chú trọng, biện pháp khẩn cấp trong ứng cứu sự cố tràn dầu còn yếu.

Hơn nữa, việc đòi bồi thường thiệt hại khó khăn không chỉ đối với các vụ việc giữa các chủ thể trong nước mà đặc biệt đối với nhiều vụ việc do tàu nước ngoài gây ra. Các cơ quan Nhà nước thiếu một cơ chế giám sát thực thi pháp luật phòng, chống ô nhiễm do dầu, vì vậy mà hiệu lực của pháp luật trong thực tiễn không cao.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2013. Tuy có nhiều quy định nghiêm ngặt, nhưng một số ý kiến cho rằng Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu cần thiết phải có những biện pháp bổ sung mang tính đồng bộ và hiệu quả để khắc phục tình trạng trên.

Không chỉ là xử lý ngăn chặn

Một trong các quy định quan trọng của Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu là: Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu. Việc phân cấp ứng phó tùy theo mức độ thiệt hại vụ tràn dầu gây ra. Tuy nhiên, việc Ủy ban quốc gia về tìm kiếm và cứu nạn kiêm luôn trách nhiệm ứng phó với sự cố tràn dầu là quy định có nhiều tranh cãi. Một số học giả trong lĩnh vực này đề nghị: Cần nhanh chóng thành lập Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu. Theo đó, tình trạng thực tế các sự cố tràn dầu chỉ mới dừng lại ở việc xử lý ngăn chặn, còn những vấn đề khắc phục thiệt hại trong tương lai, hầu như không được giải quyết sẽ được một cơ quan đặc biệt như Ủy ban quốc gia về ứng phó sự cố tràn dầu chịu trách nhiệm giám sát.

Từ đó, tình trạng các vụ kiện đòi bồi thường bị hành chính hóa trước đây dẫn đến thiếu tính răn đe sẽ được khắc phục. Để pháp luật được thực thi hiệu quả, cần phải tăng cường công tác giám sát và quản lý, xử lý kịp thời các vi phạm gây ô nhiễm biển do dầu. Vì vậy, yêu cầu một cơ quan chuyên môn về giải quyết các tranh chấp, vụ việc là rất cần thiết.

Nguồn: phapluatxahoi.vn

Friday, 03 May 2013 08:53

Bóng ma tràn dầu tiếp tục đeo bám BP

Written by

 

Hãng dầu khí Anh BP tiếp tục đối mặt với nguy cơ nộp phạt và bồi thường hàng chục tỉ USD.

Phiên tòa diễn ra ngày 25-2 (giờ Mỹ) được nói là sẽ kéo dài nhiều tháng liền, trải qua nhiều giai đoạn. Theo AFP, thời gian qua BP đã phải giải quyết hàng ngàn đơn kiện liên quan đến thảm họa chết người này bên ngoài tòa án, bao gồm cả một khoản tiền phạt kỷ lục 4,5 tỉ USD cho Chính phủ Mỹ hồi năm ngoái sau khi thừa nhận tội lỗi.

Vụ tràn dầu trên vịnh Mexico ngày 20-4-2010 xảy ra sau một vụ nổ trên giàn khoan mà BP thuê của Deepwater Horizon làm 11 người thiệt mạng. Giàn khoan bị chìm kéo theo hàng triệu thùng dầu tràn ra biển, nhuộm đen các bãi biển ở năm bang của nước Mỹ (Alabama, Florida, Louisiana, Mississipi và Texas), ảnh hưởng nặng nề đến du lịch cũng như ngư nghiệp tại những bang này. Tuy nhiên, chỉ có bang Alabama và Louisiana tham gia phiên tòa.

Phiên tòa ba giai đoạn

Phiên tòa xử vụ tràn dầu sẽ diễn biến qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là xác định nguyên nhân vụ việc và lỗi của các bên để xem liệu BP hay các nhà thầu có “bất cẩn nghiêm trọng” hay không. Giai đoạn này có thể mất đến ba tháng.

Các công tố viên Mỹ sẽ kiên quyết chứng minh BP đã “bất cẩn nghiêm trọng” trong khi BP cũng sẽ cố tránh bị phán quyết như vậy, bởi một phán quyết tương tự có nghĩa là họ sẽ phải nộp phạt một số tiền khổng lồ. Luật sư trưởng của BP Rupert Bondy tuyên bố đây chỉ là một tai nạn xuất phát từ nhiều nguyên nhân và liên quan đến nhiều bên. BP hi vọng sẽ đẩy bớt trách nhiệm và có thể cả tiền bồi thường sang cho công ty điều hành giàn khoan Transocean và nhà thầu phụ Halliburton.

Nếu thẩm phán Carl J. Barbier phán quyết BP là “bất cẩn nghiêm trọng” thì hãng khai thác dầu khí này có thể phải đối mặt với khoản phạt lên tới 17,6 tỉ USD theo Luật nước sạch. Còn nếu BP và các nhà thầu bị phán quyết là “bất cẩn” (mức độ nhẹ hơn), số tiền phạt theo số thùng dầu bị tràn sẽ được áp dụng, ước tính 4 tỉ USD.

Đây là giai đoạn hai của phiên tòa và sẽ không diễn ra sớm, ít nhất là trong vài tháng nữa. Đây chính là điểm phức tạp của vụ kiện và đang gây nhiều tranh cãi. BP khẳng định Chính phủ Mỹ đã ước tính số dầu tràn ra biển quá cao, ít nhất là cao hơn 20% so với thực tế.

Giai đoạn thứ ba của phiên tòa sẽ bàn đến các thiệt hại về môi trường và kinh tế.

Dàn xếp

Mặc dù BP tuyên bố sẽ kiên quyết tự bảo vệ trước cáo buộc là “bất cẩn nghiêm trọng”, song nhiều chuyên gia tin rằng hãng này sẽ đạt được một sự dàn xếp bên ngoài tòa án với Chính phủ Mỹ về các khoản tiền phạt.

Theo New York Times, chính quyền liên bang và địa phương đang đưa ra mức tiền phạt tổng cộng 16 tỉ USD bao gồm: 6 tỉ USD nộp phạt theo Luật nước sạch, 9 tỉ USD bồi thường thiệt hại đối với tài nguyên thiên nhiên và tái tạo môi trường sống, 1 tỉ USD để lập quỹ chi trả cho những thiệt hại môi trường phát sinh sau này. Đề xuất này được cho là sẽ giúp BP giảm bớt được số tiền nộp phạt và tiền thuế. Trong khi đó, các nhà môi trường học và những người bị ảnh hưởng bởi vụ tràn dầu lại mong muốn thẩm phán sẽ đưa ra mức phạt cao nhất có thể. Dù sao trong mọi thỏa thuận, như New York Times cho biết, BP đều muốn trả tiền bồi thường hơn là nộp phạt. Bởi vì những khoản tiền bồi thường, chẳng hạn như trả cho thiệt hại đối với tài nguyên thiên nhiên, sẽ không bị đánh thuế, còn các khoản tiền phạt vì phạm luật lại bị đánh thuế.

Thời gian qua, BP đã bỏ ra khoảng 14 tỉ USD để đối phó với vụ tràn dầu và dọn dẹp hậu quả, đồng thời trả thêm 10 tỉ USD cho những công ty, cá nhân và chính quyền địa phương không tham gia vụ kiện. Tuy nhiên, hãng này vẫn đang vướng vào các khoản tiền hàng tỉ USD chi phí hủy hoại môi trường phát sinh, bao gồm cả việc tái tạo môi trường sống.

Nguồn: tuoitre.vn

 

Friday, 03 May 2013 08:46

3700 lít dầu tràn ra biển Caribbean

Written by

Vào ngày 10-4 hơn 3.700 lít dầu đã bị tràn xuống biển Caribbean sau vụ tai nạn giữa một tàu dầu và một tàu kéo.

Tai nạn xảy ra trên vịnh Colombia, khi tàu dầu Crccow Esmerald (Singapore) và một tàu kéo đâm vào nhau ở gần cửa sông Leon, thuộc vùng Uraba, Antioquia.

Ernesto Duran - giám đốc Cơ quan hàng hải Colombia (Dimar) - nói vụ việc khiến khoảng 1.000 gallon dầu (tương đương hơn 3.700 lít) bị chảy xuống biển, và lính hải quân đã được huy động đến hiện trường để ngăn chặn dầu loang.

“Các tàu của chúng tôi đang gom vớt dầu tràn tại khu vực. Chúng tôi hi vọng dầu sẽ không lan đến bờ”, Duran nói với truyền thông địa phương.

Hiện tàu dầu đã được lật úp để ngăn dầu tiếp tục loang ra, trong khi nhóm chuyên gia của Công ty dầu Ecopetrol đang trên đường đến khu vực để đánh giá mức độ vụ tràn dầu và loại dầu bị tràn.

Hiện chưa có thông tin về ảnh hưởng của vụ tràn dầu đối với sinh vật sống ở vùng biển trên.

Nguồn: tuoitre.vn